Chuyển đến nội dung chính

Phím tắt trong 3D Max

Sử dụng phím tắt sẽ giúp các bạn làm việc hiệu quả hơn

Các phím xem đối tượng

- Phím X: Ẩn hiện trục tọa độ - Customize / Preferency > Gizmo bỏ check on
- Phím Z:
+ Nếu tài liệu chưa có đối tượng > Reset các màn hình về mặc định
+ Nếu có đối tượng > Tất cả các cửa sổ hiển thị vừa màn hình
+ Nếu chọn đối tượng > Các đối tượng đang chọn vừa màn hình
Phím I: Dời màn hình đến vị trí con trỏ
[: phóng to khung nhìn
]: thu nhỏ khung nhìn
Ctrl + Shift + Z: Hiện các đối tượng vừa màn hình trên mọi khung nhìn. (Nếu không có đối tượng sẽ Reset các khung nhìn 3D Max)

Các phím F:
F1: Trợ giúp
F2:
Alt + F2: bắt dính tới các đối tượng đông cứng
F3: chuyển đối giữa các kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights
Alt+F3:
F4: bật chế độ xem edged faces
F5: giới hạn tới trục x
Alt+F5: bắt dính vào lưới
F6: giới hạn tới trục y
Alt+F6: bắt dính vào chốt (pivot)
F7: giới hạn tới trục z
Alt+F7: bắt dính tới đỉnh
F8: chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoyz (xoy,zoy,xoz)
Alt+F8: bắt dính tới điểm cuối
F9: render khung nhìn
Alt + F9: bắt dính tới điểm giữa
F10: mở hộp thoại render
Alt + F10: bắt dính tới cạnh
F11: hiện danh sách các lệnh trong maxcript
Alt + F11: bắt dính tới cấp độ mặt
F12: bật hộp thoại transform type-in

Các phím số bên dưới các phím F:
`: làm tươi các khung nhìn
Ctrl + `:
1: Sub-object level 1
2: Sub-object level 2
3: Sub-object level 3
4: Sub-object level 4
5: Sub-object level 5
6: Mở cửa sổ Particle | Hoặc bỏ chọn sub-Object
Alt + 6: ẩn/hiện các công cụ chính
7: đếm số lượng các đa giác
8: bật hộp thoại môi trường (environment dialog)
9: mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao
0: mở hộp thoại render to texture
Alt + 0: khoá giao diện người dùng
Dấu trừ (-): thu nhỏ gizmo
Ctrl + (-): thu nhỏ khung nhìn
Dấu cộng (+): phóng to gizmo
Ctrl + (+): phóng to khung nhìn

Polygon:
Ctrl + I: Select Invert Polygon

Các phím chữ cái:
A: Bật chế độ bắt dính góc
Shift + A: căn gióng nhanh các đối tượng
Ctrl + A: lựa chọn tát cả các đối tượng
Alt + A: căn gióng
B: khung nhìn dưới
Ctrl + B: lựa chọn đối tượng thứ cấp (gần giống với phím số 1)
Alt + B: đặt chế độ nền cho khung nhìn
C: khung nhìn Camera
Shift + C: ẩn Cameras
Ctrl + C: tạo Camera từ khung nhìn hiện hành
Alt + C: cắt (trong chế độ poly subobject)
Ctrl + V: nhân bản đối tượng
D: vô hiệu hoá khung nhìn
Ctrl + D: bỏ chọn đối tượng
Alt + D: bắt dính các trục toạ độ
E: lệnh lựa chọn và quay
Ctrl + E: chuyển đổi giữa các lựa chọn trong phép quay
ALt + E: extrude face (poly)
F: kích hoạt khung nhìn trước (front view)
Shift + F: hiện khung nhìn an toàn
Ctrl + F: chuyển đổi giữa các dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn...)
G: ẩn đường lưới
Shift + G: ẩn các đối tượng hình học, ngoại trừ các đối tượng thuộc hình học phẳng (2d)
H: lựa chọn đối tượng thông qua tên của đối tượng
Shift + H: ẩn các vật trợ giúp (helpers)
Ctrl + H: quay đối tượng được lựa chọn xung quanh một đối tượng khác
I: Di chuyển khung nhìn, đến vị trí của con trỏ chuột
Shift + I: các công cụ về khoảng cách
Ctrl + I: chuyển đổi qua lại giữa các đối tượng đang được chọn với các đối tượng khác
J: bật/tắt khung ảo màu trắng bao quanh đối tượng (trong khung nhìn phối cảnh)
K: thiết lập khoá
L: chuyển khung nhìn hiện hành thành khung nhìn bên trái
Shift + L: ẩn/hiện các đối tượng ánh sáng
Ctrl + L: thử hướng của ánh sáng, với các ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn.
M: mở cửa sổ biên tập vật liệu
Ctrl + M: bật meshsmooth (trong chế độ editable poly)
N: bật/tắt chế độ tự động tạo khoá (auto key)
Ctrl + N: tạo ra cảnh mới
Alt + N: căn gióng bình thường
Ctrl + O: mở file
Alt + O: hiển thị các đối tượng được lựa chọn (nổi lên hoặc hoà lẫn vào trong đối tượng khác)
P: Kích hoạt khung nhìn phối cảnh (Perspective)
Shift + P: ẩn các đối tượng là thuộc hệ thống particle
Ctrl + P: Kích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn
Alt + P:
Q: bật nút chọn đối tượng (select object)
Shift + Q: render nhanh
Alt + Q: cô lập đối tượng được chọn để điều chỉnh cho dễ.
R: lệnh thu/phóng tỷ lệ
Ctrl + R: arc rotate wiew mode
S: bật chế độ truy bắt điểm
Shift + S: ẩn các đối tượng hình học phẳng
Ctrl + S: lưu file
Alt +S: cycle avtive snap type
T: Kích hoạt khung nhìn Top
Shift + T: mở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng
Shift + Y: phục hồi các thao tác với khung nhìn
Ctrl + Y: phục hồi các thao tác trước đó đã sử dụng trong cảnh
U: kích hoạt khung nhìn người sử dụng (user view)
V: mở menu lựa chọn các khung nhìn.
X: Bật hoặc tắt gizmo
Ctrl + X: phóng to toàn màn hình
Alt + X: hiện các đối tượng dưới dạng có thể nhìn xuyên thấu qua
Z: phóng to hoặc thu nhỏ đối tượng được lựa chọn cho vừa khung nhìn
Shift + Z: quay lại các khung nhìn trước đã lựa chọn
Alt + Z: kích hoạt chế độ phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn
W: lựa chọn và di chuyển
Shift + W: ẩn các đối tượng thuộc "space warps"
Ctrl + W: bật nút điều chỉnh thị trường FOV (field of view)
Alt + W: mở khung nhìn hiện hành và tạm thời tắt các khung nhìn còn lại

Các phím khác:

": Bật chế độ thiết lập khoá (set key)
<: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước
>: di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau
?: chạy hoạt cảnh
Insert: di chuyển qua lại giữa các chế độ hiệu chỉnh sub-object (vertex,edge,element...)
Delete: xoá đối tượng
Home: nhảy đến frame đầu tiên
End: nhảy đến frame cuối cùng

Ngoài nhũng phím tắt mặc định trong 3dsmax bạn còn có thể thay đổi hay đặt mới nhũng phím tắt đó theo ý mình
1. Ấn vào mục Customize trọn Customize user interface
2. Bảng Customize user interface sẽ hiện ra, trên đây có đầy đủ các lệnh, kênh hiệu chỉnh mà bạn có thể đặt phím tắt cho nó.
Bạn chỉ cần trọn một lệnh sau đó đánh ký hiệu phím tắt của mình vào phần Hot key nếu phím tắt này chùng với phím tắt cảu một lệnh nào đó khác thi phần Assigned to sẽ hiện lên lẹnh tắt đó, còn nếu không trùng thì trong ô đó sẽ hiện lên giòng <not assigned> và bạn chỉ cần ấn nút assign và phím tắt đã đụwoc gán cho lệnh bạn muốn đặt. Sau khi đặt xong lệnh tắt, bạn nên save phần mình vừa đặt lại
khi cài lại mã bạn chỉ cần vào bảng Customize user interface rồi ấn vào load để load file nut tắt cảu bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phím tắt trong Autodesk Maya

Công cụ xem tài liệu Alt + Click trái chuột kéo > Xoay vùng nhìn Alt + Click phải chuột kéo > Phóng to | thu nhỏ màn hình Alt + Click phím giữa chuột di chuyển > Di chuyển vùng nhìn Xoay phím giửa chuột > Phóng to, thu nhỏ vùng nhìn [, ] > phóng to, thu nhỏ f > Zoom selection A > Xem tất cả các đối tượng 4 > WireFrame | Khung dây 5 > Smooth shape all | Xem ảnh trơn 6 > Kết hợp Wireframe & Smooth Công cụ Transform W > Move tool E > Xoay hình R > Thay đổ kích thước Ctrl + A > Chọn bảng Channel box Ctrl + G > Dời tâm về góc tọa độ Window / Outline > Chọn đối tượng theo tên Space > Hotbox: chọn các lệnh nhanh F8 > Chuyển đổi từ chế độ Object sang Component (Chỉnh Object hoặc từng điểm hay đoạn, mặt,…) Thuộc tính công cụ chọn Double click vào công cụ chọn bất kỳ ...

Phím tắt của Cinema 4D

Tool E: Move tool > Công cụ duy chuyển đối tượng R: Rotate tool > Công cụ xoay đối tượng T: Scale tool > Công cụ chỉnh kích thước đối tượng Phím Space: Đổi qua lại công cụ hiện hành và Selection tool Click chuột giữa: Hiển thị 4 khung nhìn F5 | Click chuột giữa: Hiển thị 4 khung nhìn Phím số 1+ Click chuột | Alt+Chuột giữa: dời khung nhìn Phím số 2 + Click chuột | Lăng chuột giữa: Phóng to, thu nhỏ Phím số 3+ Click trái chuột | Alt+ Chuột trái: Xoay khung nhìn Chuyển khung nhìn F1: Chuyển sang vùng nhìn Perspective F2: Chuyển sang vùng nhìn Top F3: Chuyển sang vùng nhìn Right F4: Chuyển sang vùng nhìn Front F5: Xem 4 vùng nhình Ctrl + E: Edit / Preference F6 | F8: Play Ctrl + B: Render Setting F | G: Prev Frame, Next Frame B: Brige Nối các điểm hoặc cạnh Tool E: Move tool > Công cụ duy chuyển đối tượng R: Rotate tool > Công cụ xoay đối tượng T: Scale tool > Công cụ chỉnh kích thước đối tượng Phím Space: Đổi qua lại công cụ hiện hành và Selection tool S | O: Zoom to Se...

Quản lý header và footer trong Indesign

Có 3 dạng Header và footer: + Giống nhau ở các trang > Dùng trang đơn + Tiêu đề trang chẵn khác trang lẻ > Dùng trang đôi + Khác nhau theo từng chương > Cần thiết kế nhiều trang Master, mỗi trang định dạng cho 1 chương. Video hướng dẫn thiết kế Header và footer trong Indesign FULL HD chỉ có tại dohoa247 Mọi câu hỏi các bạn có thể comment tại đây hoặc tham gia nhóm: http://fb.com/groups/dohoa247